LÀM SAO HỌC GIỎI TIẾNG ANH ( IELTS) ?
Năm 2022, hầu hết các trường đại học tiếp tục đưa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (IELTS) vào xét tuyển theo hướng tuyển thẳng bằng điểm IELTS; Tuyển kết hợp điểm IELTS + điểm học bạ; Điểm IELTS + điểm tốt nghiệp THPT hoặc quy đổi điểm IELTS rồi cộng với điểm hai môn thi tốt nghiệp.
Vậy làm sao để học
tốt tiếng Anh? Đồng thời để tránh được tình trạng mà phần
lớn người Việt ta mất 4 năm THCS + 3 năm THPT + 4 năm Đại học mà khi ra trường
không mấy người có thể sử sụng được tiếng Anh ngoài những người học học chuyên
ngành ngôn ngữ Anh. Không một quốc gia nào trên thế giới mà người ta đi học ngoại
ngữ như đi làm cách mạng, mất 5 năm, 10 năm thậm chí lâu hơn nữa mà cũng chưa
biết khi nào có thể sử dụng được ngoại ngữ.
Để cải thiện trình trạng nêu trên, các
chuyên gia giáo dục của IELTS 9.0 đưa
ra các yếu tố để giúp người học có thể học nhanh hơn và giỏi hơn đối với môn tiếng
Anh này.
1.
Học ngoại ngữ (tiếng Anh) cần có môi trường học:
Đây là yếu tố vô cùng quan trọng đối với người học. Một đứa trẻ chưa cần đến lớp cũng có thể nói thành
thạo ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ của mình đó là vì đứa trẻ đó có thể tự học ngôn ngữ
thông qua môi trường sống và môi trường ngôn ngữ có sẵn xung quanh mình.
Để học tiếng Anh tốt người học nên được học
trong môi trường hoàn toàn là tiếng Anh. Cũng giống như nhiều người đi xuất khẩu
lao động vậy, không được đào tạo và học hành chu đáo nhưng khi đi Nhật về thì
nói tốt tiếng nhật, đi Hàn Quốc về thì nói tốt tiếng Hàn Quốc. Nhiều người về
nước đi học thêm nghiệp vụ thì có thể trở thành giáo viên hoặc phiên dịch tiếng
Nhật tiếng Hàn….
2. Cần có thời lượng học
nhất định: “Lượng
đổi chất mới đổi”
Từ những
thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất Trong mối quan hệ giữa chất và lượng
thì chất là mặt tương đối ổn định, còn lượng là mặt biến đổi hơn. Sự vận động
và phát triển của sự vật bao giờ cũng bắt đầu từ sự thay đổi về lượng. Vậy ở
đây Lượng = thời gian học tập và Chất = Sự tiến bộ của Học viên trong việc sử dụng
tiếng Anh.
Nếu như theo
quy tắc 10.000 giờ thì để trở thành một chuyên gia trong bất kể lĩnh vực nào
thì bạn cần đầu tư khoảng 10.000 giờ học tích cực. Vậy để sử dụng được thành thạo
một ngoại ngữ thứ 2 sau tiếng mẹ đẻ thì bạn cũng phải cần tới khoảng thời gian
từ 1.500 giờ trở lên.
Tuy nhiên với
1.500 giờ đó mà không được học liên tục hoặc để kéo dài hàng năm thì người học
cũng không thể cải thiện được việc học ngoại ngữ của mình. Để học tốt và tiến bộ
nhanh để có thể đạt mức độ có thể tự duy trì và phát triển thứ ngoại ngữ mà
mình đã học được thì người học cần đầu tư thời lượng học không dưới 20 giờ/ tuần
và không nên nghỉ cách biệt quá 2 ngày trong quá trình học tập.
3. Phương pháp học.
Để học tốt bất kỳ môn học nào không riêng
gì tiếng Anh người học phải được học tích hợp đủ 3 yếu tố: Học lý thuyết + Học
thực hành + Luyện tập.
Ví dụ như mô hình học 3:1 độc quyền xen
kẽ lý thuyết và thực hành của IELTS 9.0 với lớp học Bài
giảng lý thuyết theo nhóm, lớp học thực hành coaching 1:1 (1
thầy 1 trò và lớp thực hành với “Bút đen- Bút đỏ”, giúp học viên nhanh chóng
khắc phục điểm yếu của từng kỹ năng, cải thiện tình trạng học lệch và đạt
mục tiêu như mong muốn.
- Lớp bài giảng ( lớp lecture) học các kỹ
năng: nghe , nói, đọc, viết, ngữ pháp và từ vựng. Một ngày 3 ca sáng từ 8 –
10h, chiều từ 14 – 16h và tối từ 19h00 – 21h00.
- Lớp coaching 1 giáo viên 1 học viên dành
cho nhóm kỹ năng chủ động là kỹ năng nói và kỹ năng viết.
- Lớp thực hành với “Bút đen- Bút đỏ” học nghe chính tả và nhớ
30 từ vựng/ giờ
Lớp
coaching 1:1 và lớp thực hành “Bút đen- Bút đỏ” có 2 khung giờ/ ngày sáng từ 10
– 12h và chiều từ 16 – 19h.
Với phương pháp này 100% học viên đều tiến
bộ với mức điểm tăng trung bình từ 2 - 3 band điểm IELTS sau thời gian học 12
tuần. Các học viên của IELTS 9.0 đều thành công trong sự nghiệp bởi trình độ tiếng
Anh xuất chúng.
Thực hiện phương pháp học “Blended
learning”
Học tập kết hợp là một cách tiếp cận giáo
dục kết hợp các tài liệu giáo dục trực tuyến và cơ hội tương tác trực tuyến với
các phương pháp lớp học dựa trên địa điểm truyền thống.
Sự kết hợp của hướng dẫn trên lớp truyền thống và môi trường kỹ
thuật số tạo nên một trải nghiệm học tập thích hợp với mỗi cá nhân, hiệu quả
hơn, kết quả thu được tốt hơn. Theo The Gates Foundation, lợi ích của phương
pháp blended learning bao gồm:
- Tiếp cận với các nội dung chất lượng tốt hơn, liên quan nhiều
hơn, khớp hơn theo nhiều dạng
- Các giờ học trên lớp và cấu trúc chương trình linh hoạt hơn
- Đáp ứng được đa dạng nhu cầu học của học sinh
- Học sinh có thể tiếp cận với nhiều nguồn hướng dẫn, đánh giá
và các công cụ kiểm tra giúp điều chỉnh tốc độ và cách học của họ.
- Tiềm lực cho giáo viên đáp ứng nhu cầu hướng dẫn và giới thiệu
để đảm bảo sự tiến bộ và thành thạo cho tất cả các học sinh, dành sự lưu tâm
cho những học viên yếu hơn.
Giáo dục cần thay đổi phương pháp giảng
dạy:
- Sự thay đổi phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm
thay vì giáo viên như trước đây, học sinh sẽ trở nên năng động và tương tác
nhiều hơn.
- Sự tăng sự tương tác giữa học sinh và giáo viên, giữa học sinh
với học sinh, giữa học sinh với nội dung kiến thức và giữa học sinh với các
nguồn bên ngoài.
- Cơ chế hình thành và tổng kết đánh giá cho học sinh và giáo
viên.
Ngoài ra cần tích hợp hàng loạt các phương pháp khác như:
Thu hút học sinh thông
qua tương tác; Cộng tác ngoài lớp học; Cá nhân hóa việc học tập; Tăng trách nhiệm
và quản lý người học; Điều chỉnh thực tiễn và các chính sách; Thay
đổi mô hình…
4. Giáo viên
Người
học cần phải được học với giáo viên được chuẩn hóa chứ không phải là người đến
từ các nước nói tiếng Anh ( Nếu giáo viên đến từ các nước nói tiếng Anh thì
cũng nên được đào tạo về sư phạm và ngôn ngữ Anh). Đặc biệt nếu được học với đội
ngũ giáo viên nước ngoài đạt chuẩn quốc tế với trình độ IELTS từ 8.0-9.0
có kinh nghiệm giảng dạy IELTS thì người học hoàn toàn có thể tiến bộ vượt bậc
chi sau thời gian ngắn.
5. Học tập cần được đánh giá thường xuyên
Kiểm
soát chất lượng theo Học thuyết của Frederick Winslow Taylor (1856 –
1915), ông là một trong những người đầu tiên khai sinh ra khoa học quản
lý, là “cha đẻ” của trường phái quản lý theo khoa học - người đầu tiên tiếp
cận và nghiên cứu quản lý một cách khoa học và có hệ thống.
Trong đó ứng dụng tại
IELTS 9.0 :
+ Tiêu
chuẩn hóa công việc đối với học viên
và
+ Chuyên
môn hóa lao động đối với giáo viên và CBCNV
Kiểm
soát chất lượng tại IELTS 9.0 theo tiêu chuẩn KPI của Canada gồm: Tracking card
(Thẻ theo dõi học tập) + Hệ thống
nhật ký + Thi thử IELTS theo chuẩn quốc tế hàng tuần để đánh giá sự
tiến bộ của học viên, điều chỉnh kỹ năng yếu và đo lường điểm số trước kỳ thi
chính thức.
6 . Triết lí “Lấy học sinh làm trung tâm”
Triết lí lấy học sinh làm trung tâm là quan điểm đề cao vai trò
của người học, coi học sinh là đối tượng chính của quá trình giáo dục thay vì
giáo viên như trước đây. Học sinh là chủ thể của hoạt động học tập. Vì vậy,
nhân vật trung tâm này phải là một chủ thể có ý thức, có nhu cầu, có hứng thú,
ham thích học và tích cực trong hoạt động học tập, biết cách học để chiếm lĩnh
khoa học.
7. “Ngôn ngữ là vỏ bọc của
tư duy”
Ngôn ngữ không phải là tư
duy, nhưng ngôn ngữ không tách rời tư duy, vì ngôn ngữ là vỏ vật chất của tư
duy. Ngôn ngữ là phương tiện để con người thực hiện hoạt động tư duy và truyền
đạt tư duy cho nhau. Những hình thức cơ bản nhất của ngôn ngữ là tiếng nói và
chữ viết. Giữa tư duy với tiếng nói và chữ viết có quan hệ phức tạp. Điều đó
đúng đối với mọi thứ tiếng, trong đó có Tiếng Anh
Ngôn ngữ, theo C. Mác là cái vỏ vật chất của tuy duy, là
hiện thực trực tiếp của tư tưởng, không có ngôn ngữ, con người không thể có ý
thức.
Vậy để để có tư duy thì bạn phải có ngôn ngữ trước. Giống như một
đứa trẻ mới sinh ra sẽ không có tư duy cho đến khi thành thạo ngôn ngữ ( nghe,
nói) và đến trường được học mới được học chữ viết và các bộ môn tư duy khác.
Loài người đã trải qua quá trình kiến tạo ra ngôn ngữ và
chữ viết để trao đổi tư duy từ ngàn xưa rồi nên con người hiện nay khi sinh ra
thì ngôn ngữ đã có rồi vả chỉ việc học cách sử dụng thứ ngôn ngữ mẹ đẻ cũng như
ngoại ngữ mà mình mong muốn chứ không phải tư duy kiến tạo ra nó. Vậy để học
tốt tiếng Anh tức là phải học cách sử dụng tiếng Anh tức là học sử dụng thành
thạo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, ngữ pháp và từ vựng.
Hãy để tiếng Anh song song với tiếng Việt hàng ngày, hãy
coi thứ ngôn ngữ này như một dòng chảy cùng tồn tại với cuộc sống của bạn tức
là bạn đã giỏi tiếng Anh rồi.
Hà nội, 31/07/2022
Đức Hiển
Nhận xét